05:34, Chủ Nhật, 28/07/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Vui tết với sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng Vương

Chủ nhật, 17/04/2011, 09:43

          Ngày 14/4/2011, Trường Đại học Hùng Vương đã long trọng tổ chức Tết cổ truyền cho 40 sinh viên nước CHDCND Lào đang sinh sống và học tập tại trường.

          Hiện nay, Tết Lào được tổ chức từ ngày 13 tháng 4 đến ngày 15 tháng 4 dương lịch hàng năm, khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho năm mới nhiều lộc. Ngày tết Lào (Bunpimay) với nhiều phong tục như phóng sinh, hái hoa tươi, buộc chỉ cổ tay…Đặc biệt, Lễ hội té nước cầu may, bình yên cho cả năm, đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Bunpimay là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc.

          Các sinh viên Lào chuẩn bị các nghi lễ rất chu đáo và cẩn trọng. Từ thứ nước hoa với cành cây vẩy nước được chăm chút cẩn thận, đến mâm cúng lễ được bày biện đẹp mắt với rất nhiều loại trái cây được tỉa gọt tỉ mỉ. Mở đầu buổi Lễ, một sinh viên Lào được chọn đứng ra làm lễ lầm thầm đọc lời cúng. Sau phần nghi thức trang trọng, đến Lễ buộc chỉ cổ tay, phần Hội là múa hát theo các vũ điệu dân gian của Lào. Múa lăm vông trở thành tâm điểm chú ý cho người Lào và tất cả bạn bè, múa lăm vông giúp mọi người xích lại gần nhau.

          Trong không khí ấm cúng, gần gũi và chân tình, đại diện Lãnh đạo nhà trường, cán bộ phòng chức năng và sinh viên nhà trường đã hòa chung những lời ca tiếng hát, những điệu nhảy truyền thống Lào và hòa quyện niềm vui năm mới qua những sợi chỉ buộc tay với những lời chúc tốt lành.

          Buổi lễ là sự giao thoa văn hóa giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào, sinh viên giữa hai nước có cơ hội tìm hiểu, hòa nhập vào nền văn hóa của nhau, tăng thêm tình hữu nghị, đoàn kết trong giới sinh viên hai nước.

Một số hình ảnh tiêu biểu:


KS Nguyễn Thành Trung – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Buổi lễ


Điệu múa lăm vông giúp mọi người xích lại gần nhau hơn


Sinh viên Lào làm lễ buộc chỉ cổ tay tại Buổi lễ


Nhà trường chung vui cùng sinh viên Lào trong Lễ buộc chỉ cổ tay

Phòng CTCT&HSSV




HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN