05:20, Chủ Nhật, 28/07/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Một sinh viên tật nguyền - hai lần tham gia hiến máu nhân đạo

Thứ năm, 02/04/2009, 16:46

     Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu đông, tôi ngồi trong nhà đa năng của Trường Đại học Hùng Vương, cùng mọi người cảm nhận tình cảm mặn nồng giữa con người với con người trong một không gian hẹp. Thực hiện kế hoạch số 161/KH-BCĐ, ngày 17/1/2008 và công văn số 133/CV-BCĐ ngày 09/9/2008 của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo cuộc vận động "Tổ chức hiến máu nhân đạo" tỉnh Phú Thọ, ngày 04/11/2008, Hội Chữ Thập đỏ Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức đợt ra quân hiến máu nhân đạo năm 2008.
     Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo trường, Hội Chữ thập đỏ Trường Đại học Hùng Vương thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia công tác hội đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các đợt vận động hiến máu nhân đạo đều được các hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng. Nhận thức được ý nghĩa cao đẹp, vì sự sống, vì sức khỏe người bệnh của nghĩa cử hiến máu nhân đạo, các hội viên Hội Chữ thập đỏ Trường Đại học Hùng Vương tham gia với tinh thần tự nguyện, tương thân tương ái. Bước vào năm học mới 2008- 2009, Hội Chữ thập đỏ Trường Đại học Hùng Vương đã triển khai họp, xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện với những chương trình cụ thể, thiết thực. Các buổi sinh hoạt, tọa đàm theo chuyên đề đã thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên tham gia. Qua đó, không những các hội viên bổ sung, tích lũy thêm nhiều thông tin bổ ích mà còn nhận thức được thấu đáo ý nghĩa cao cả của việc hiến máu nhân đạo. Xác định đúng đắn trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc hiến máu nhân đạo cứu người. Đợt vận động hiến máu nhân đạo năm nay có 875 hội viên đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo, 605 người được khám tuyển, 433 người được xét nghiệm trước, 28 người bị loại sau xét nghiệm trước, thu được 405 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn.
    Chưa đến giờ song các sinh viên tình nguyện hiến máu nhân đạo đã tập trung ở nhà đa chức năng.Trong một không gian thoáng mát, rộng rãi nhưng với số lượng gần ngàn sinh viên tập trung đợi đến lượt tham gia hiến máu nhân đạo đó là chưa kể đến đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ, giảng viên của nhà trường khiến cho nơi đây trở nên chật, hẹp. Tôi ngồi cùng Thắm, phóng viên của Đài truyền hình Phú Thọ, cùng nhau cảm nhận, quan sát không khí tích cực chuẩn bị của mọi người.
      Thầy giáo Nguyễn Văn Sách- Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết:
      - Có những sinh viên mặc dù bị tật nguyền song đã tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, như sinh viên Cao Đắc Giang.
      Tôi tìm gặp Cao Đắc Giang. Hai chúng tôi trò chuyện khá cởi mở. Tôi ngạc nhiên vì thấy em khá tự tin, hoàn toàn khác với suy nghĩ của bản thân.
      - Giang cho biết đây là lần thứ hai em tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Em cười, nụ cười bình thản:
      - Mặc dù bị tật nguyền ở chân nhưng em thấy mình có đủ điều kiện để tham gia hiến máu nhân đạo. Hơn ai hết em cảm nhận được nỗi đau bệnh tật và luôn mong muốn được chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ.

* * *

        Cao Đắc Giang sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cha nguyên là sĩ quan quân đội, mẹ hiện đang công tác tại Công ty Giấy Việt Nam. Tuổi thơ của Cao Đắc Giang không được suôn sẻ, may mắn như những đứa trẻ khác. Khi mới được 3 tháng tuổi sau khi bị tai nạn rủi ro, đôi chân của Giang không còn lành lặn, kể từ đó bệnh tật đeo đẳng theo Giang suốt từ đó đến nay.
        Từ nhỏ Giang đã rất thích công nghệ thông tin, tuy nhiên năm 2004, tốt nghiệp PTTH Giang đã nộp hồ sơ và thi vào Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh- Trường Đại học Hùng Vương. Em cho biết:
         - Mặc dù rất thích công nghệ thông tin song em đã suy nghĩ, cân nhắc, xin ý kiến của người thân và quyết định thi vào một ngành kinh tế và Trường Đại học Hùng Vương là nơi em đã lựa chọn.
         Có giấy báo trúng tuyển đại học, cả gia đình Giang vui mừng khôn xiết. Mặc dù tật nguyền nhưng nhờ sự thương yêu, chăm sóc của gia đình, người thân, sự nỗ lực quyết tâm của bản thân, Cao Đắc Giang đã biến ước mơ thành hiện thực, bước chân vào cánh cửa đại học. Do hoàn cảnh đặc biệt, đôi chân không được lành lặn, Cao Đắc Giang đi lại không được thuận lợi như những người bình thường khác nên sau khi nhập trường gia đình đã tìm thuê cho em một căn nhà trọ cách trường chỉ khoảng 200 mét.
          Môi trường học tập mới, tình thầy cô, bạn bè chân tình, nồng thắm đã tiếp tục giúp em chắp cánh ước mơ. 4 năm học tập, rèn luyện ở Trường Đại học Hùng Vương Cao Đắc Giang thêm tự tin, yêu cuộc sống. Những kiến thức học tập được ở nhà trường, tình thầy, nghĩa bạn theo từng bước chân em đi. Năm nay là năm cuối Giang và các bạn cùng lớp học tập ở nhà trường. Cánh cửa cuộc đời đang rộng mở trước mắt các em, những cử nhân trong tương lai của đất nước, nhưng với Cao Đắc Giang mọi chuyện lại hoàn toàn không đơn giản. Ngược lại với những gì mà tôi nghĩ, hầu như không nhận thấy sự mặc cảm ở em, từ nụ cười tự tin đến ánh mắt luôn nhìn thẳng của em. Tuy nhiên công ăn việc làm với Cao Đắc Giang lại không phải là chuyện dễ. Cao Đắc Giang không thiếu niềm tin, sự dũng cảm, nỗ lực cố gắng nhưng ngoài những điều đó ra, để có một công ăn việc làm ổn định rất cần sự năng động, sáng tạo. Điều đó với em là chuyện khó, bởi em là một sinh viên tật nguyền.
          Em tâm sự:
          - Nếu được lựa chọn lại em vẫn sẽ chọn Trường Đại học Hùng Vương. Rất tiếc là nhà trường chưa có hình thức đào tạo văn bằng 2. Sau khi ra trường em sẽ tiếp tục theo học chuyên ngành kế toán tại một trường đại học nào đó. Em ước mong sao sau khi ra trường có một công ăn việc làm ổn định, có điều kiện để có thể giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ như mình.
         Đỗ Thị Thu Hà, học cùng một lớp với Cao Đắc Giang. Nhà Hà ở cách nhà Giang không bao xa. Hà cho biết:
         - Giang là một người bạn tốt, luôn hoà đồng và vui vẻ với mọi người song bạn ấy hầu như rất ít khi tâm sự với bạn gái. Các bạn trong lớp em luôn coi Giang bình đẳng như mọi người, tuy bạn có hơi đặc biệt một chút. Trong lớp Giang là một bạn nam khá vui nhộn, hay nói, hay hát và rất yêu đời. Giang còn luôn là người khuấy động không khí trong lớp học.
         Được biết Giang thích hát và còn hay hát nữa. Em thích hát dòng nhạc đỏ. Em giải thích đó là do ảnh hưởng từ người cha. Cha em nguyên là sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, những lần về phép ông thường hay hát những bài hát về quê hương đất nước, về người lính. Giang còn thích hát nhạc vàng. Em bảo em yêu thích sự lãng mạn, trữ tình của nó.
         - Nhạc vàng nhẹ nhàng và ca từ mang nhiều ý nghĩa. Những lúc vui nhất em thường nghe nhạc vàng, tâm trạng của em vui hơn khi được nghe những ca khúc mà mình ưa thích, như: Xuân này con không về; Sương trắng miền quê ngoại… 
         Một điều khá thú vị nữa là Giang còn hay hát những ca khúc bằng tiếng Anh. Trước đây đã từng có lúc Giang có ý định thi khối D song vì hoàn cảnh của bản thân em đã chuyển hướng theo đuổi ban A để có thể lựa chọn một ngành nghề phù hợp với bản thân, có thể làm việc hiệu quả hơn sau khi tốt nghiệp đại học.
         Trong câu truyện Giang nhắc nhiều đến thầy giáo Nguyễn Đắc Triển- giảng viên Khoa Nông - Lâm- Ngư, nguyên là giáo viên chủ nhiệm lớp K3 -Kế toán. Có lẽ Giang ảnh hưởng ít nhiều từ thầy giáo chủ nhiệm. Trên cả tình thầy trò là tình bè bạn. Những lúc rảnh rỗi, em vẫn tìm gặp nhờ thầy chỉ bảo, xin ý kiến về chuyện học hành, thậm chí cả những chuyện xung quanh việc ứng xử trong cuộc sống.
          Mặc dù bộn bề công việc nhưng nhiều khi thầy Triển vẫn sắp xếp thời gian đến tận nhà trọ thăm Giang. Trong câu chuyện của hai thấy trò đôi khi là những câu chuyện cười nho nhỏ, xua tan đi nỗi lo thường nhật, giúp cả hai thêm yêu đời, thêm vững tin vào cuộc sống. Cao Đắc Giang chỉ là một trong những sinh viên đang theo học Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Hùng Vương. Là một trong những khoa còn khá non trẻ song hiện nay toàn khoa đã có tới 05 lớp Kế toán và 02 lớp Tài chính - Ngân hàng. Với một đội ngũ 15 cán bộ, giảng viên (trong đó có: 01 Tiến sỹ, 02 giảng viên chính, 03 Thạc sỹ còn lại đang theo học Cao học), tập thể Khoa đã và đang nỗ lực cố gắng dạy tốt và học tốt .
          Ông Đỗ Ngọc Sơn, phó Trưởng Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh cho biết:
          - Được sự chỉ đạo của nhà trường, chúng tôi tập trung làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ Cử nhân một số các chuyên ngành kinh tế khác nhau, nhằm đáp ứng yêu cầu của các thành phần kinh tế. Chúng tôi phấn đấu đào tạo nên một đội ngũ Cử nhân không chỉ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp mà còn đáp ứng yêu cầu của các đơn vị hành chính sự nghiệp. Quá trình học tập ở nhà trường các em được gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, theo phương châm " học đi đôi với hành". Mục tiêu của chúng tôi là đào tạo nên những thế hệ sinh viên toàn diện, đáp ứng yêu cầu của xã hội, đảm bảo các em có công ăn việc làm ổn định sau khi ra trường.
           Trong cái nắng hanh hao của mùa đông, Cao Đắc Giang bước đi khó khăn nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, nhưng trong những bước đi ấy tôi thấy được nghị lực, niềm tin, sự quyết tâm của một thanh niên đã, đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tôi hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, kỳ vọng ở em, một tấm gương thanh niên làm theo lời Bác kính yêu "Tàn nhưng không phế".

Châu Hà





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN