08:25, Thứ Bảy, 06/07/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Đọng lại một chữ tâm

Thứ hai, 30/11/2009, 23:54

        Sáng ngày 7/11/2009, đoàn cán bộ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương do PGS.TS Phùng Quốc Việt - Phó Hiệu trưởng nhà trường dẫn đầu đã lên đường tham dự Hội thi "Nghiệp vụ Sư phạm - Văn nghệ - Thể thao các trường Sư phạm Toàn quốc lần thứ IV, năm 2009" được tổ chức tại Trường Đại học Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
        Mới hơn 4 giờ sáng, hơn 60 cán bộ, giảng viên, sinh viên trong đoàn đã tập trung đông đủ tại Khu A, cơ sở 1 của trường tại Phú Thọ. Mặc dù trời đã chuyển sang đông, cái lạnh heo may đã len lỏi khắp các ngõ phố nhưng với ý thức trách nhiệm cao các thành viên trong đoàn đến nơi tập trung rất đúng giờ. Chương trình, thời gian kéo dài trong 08 ngày (từ ngày 7/11/2009 đến hết ngày 15/11/2009) cho nên ai cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, quần áo, vật dụng cá nhân. Các thành viên trong đội thể thao đem theo dụng cụ chuyên dùng, đội văn nghệ đem theo trang phục sân khấu, đội nghiệp vụ đem theo đồ dùng dạy học…Thôi thì lỉnh kỉnh đủ thứ. Một thành viên trong đội văn nghệ còn đem theo cả chiếc xe đạp đã cũ. Chiếc xe nghễu nghện ngự hẳn trong cốp ô tô. Có ai đó bảo
        - Lên Thái Nguyên mượn cũng được mà. Đem theo từ Phú Thọ cho khổ?".
Cậu sinh viên sẽ đóng vai ông nông dân trong tiểu phẩm :"Gia đình nốt nhạc", cười rất tươi:
       - Em sợ lên đó không tìm được chiếc xe đạp cà khổ như thế này. Mà nếu xe đạp sịn quá lại không hợp với cảnh diễn.
      Đồ đạc sắp xếp xong cả đoàn lên đường với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chiến thắng. Không khí háo hức choán ngợp trong nỗi lo lắng. Lo cũng đúng vì đây là lần đầu tiên đoàn trường Đại học Hùng Vương tham dự một hội thi nghiệp vụ sư phạm (NVSP) tầm cỡ toàn quốc thế này. Những lần trước đoàn trường đã giành Giải nhất toàn đoàn Hội giao lưu Trung Bắc không ít lần. Nhưng đây lại là hội thi tầm cỡ quốc gia. Lo lắng cũng là điều dễ hiểu.
      Đến thành phố Vĩnh Yên, cả đoàn xuống ăn sáng. Sinh viên Bùi Thị Phương Liên - K4 ĐHSP Mầm non ốm nên không ăn được. Mặt em tái xanh, chả ăn được chút gì. Mọi người thông cảm pha chút lo lắng. Mấy ngày trước Liên bị sốt. Em lại là một trong những thành viên có cả vai diễn chạy suốt chương trình, vì vậy mọi người đều thấy ái ngại. Thầy cô và các bạn lo lắng, động viên, ép em uống được một chút trà gừng. Thời gian ăn sáng được qui định trong 30 phút. Quay qua đã thấy Liên và các bạn đã ngay nắgn ngồi trên xe tự bao giờ. Ý thức tổ chức kỷ luật của các em giúp chúng tôi thêm phần yên tâm. Đoạn đường như rút ngắn lại vì không khí vui vẻ, đoàn kết. Chúng tôi đến thành phố Thái Nguyên khá sớm, mới 8 giờ 30 sáng cả đoàn đã tập kết đông đủ tại Khách sạn Dòng sông xanh. Trong khi lãnh đoàn còn lo công việc cho đoàn thì chúng tôi đã sắp xếp phòng ở và nghỉ ngơi. Trước mắt chúng tôi còn cả một chặng đường dài.
      Những ngày ở Thái Nguyên cả đoàn bận tíu tít. Ai cũng lo tập luyện để có thể hoàn thành tốt nội dung thi của mình. PGS.TS Phùng Quốc Việt ở hẳn với đoàn mặc dù nhà riêng của ông ở ngay tại trung tâm thành phố Thái Nguyên, cách khách sạn chúng tôi ở không bao xa. Ông lo lắng cho đoàn từng miếng ăn, giấc ngủ. Cái cách ông sống, ông nghĩ, ông làm việc giúp chúng tôi thấy thêm tin, thêm yêu vào sự nghiệp giáo dục nước nhà. Một mẫu nhà giáo truyền thống: trình độ, đạo đức, tâm huyết, tận tâm tận lực với nghề. Hai phó trưởng đoàn: cô giáo Hoàng Thị Thuận - Trưởng Bộ môn Tâm lý - Giáo dục - Chủ tịch Công đoàn trường và thầy giáo Đoàn Kim Trân - Phó Trưởng Phòng Tổ chức - Cán bộ cũng chạy đôn chạy đáo lo lắng cho đoàn. Không khí đoàn kết, vui vẻ là sức mạnh để đoàn phát huy sức mạnh tập thể. Chiều ngày 9/11/2009, sau giờ làm việc, PGS.TS Cao Văn - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương cùng đoàn cán bộ của nhà trường đến thăm đoàn tại thành phố Thái Nguyên. Sự có mặt, động viên kịp thời của Hiệu trưởng giúp các thành viên trong đoàn thêm phần tự tin nhưng cũng thêm sức ép về tâm lý, về trách nhiệm với nhà trường.
      Những ngày ở Thái Nguyên, cả đoàn lúc nào cũng bận rộn. Chương trình tham gia các hoạt động thi Nghiệp vụ Sư phạm, thi Thể thao, Văn nghệ hầu như kín thời gian, lịch trình của đoàn. Ngoài các thành viên trực tiếp tham gia thi, các thành viên khác tham gia tập luyện, học hỏi, cổ vũ hết sức nhiệt tình, trách nhiệm. Hai cô giáo trẻ: NCS Nguyễn Thuý Hằng - Phó Trưởng Khoa KHXH&NV và Thạc sỹ Lê Thị Xuân Thu - Giảng viên Bộ môn Tâm lý Giáo dục tận tuỵ, lo lắng uốn nắn cho các thành viên của đội thi Nghiệp vụ Sư phạm từng lời ăn, tiếng nói, từng tiểu tiết trong các nội dung thi: Hùng biện; Hiểu biết Sư phạm; Xử lý tình huống Sư phạm. Thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng Bộ môn Giáo dục Thể chất cùng các huấn luyện viên khác theo vận động viên đến từng sân thi đấu, với các nội dung: Đẩy gậy; Cầu lông, Điền kinh, mặc dù các nội dung thi ở những địa điểm khá xa nhau. Thầy giáo Cao Hồng Phương - Trưởng Khoa Nhạc - Hoạ cùng các cô giáo Phạm Thị Lộc và Hà Thị Thu Hiền bận rộn. lo lắng cho 5 tiết mục văn nghệ trong chương trình tham gia thi tài tại hội thi…Tất cả các thành viên còn lại của đoàn, từ thầy giáo Chu Sỹ Hoà đến anh Nguyễn Xuân Đạo, Nhâm Ngọc Văn, Phạm Văn Thành, Lê Hữu Lương…đều hoà cùng không khí, chung tay lo cho hội thi thành công tốt đẹp. Mặc dù vừa mới ốm dạy (sinh viên Nguyễn Thị Liên - Lớp K6- ĐH Mầm non), bị bong gân trong khi tranh tài bộ môn Cầu lông (sinh viên Nguyễn Thị Kiều Oanh - Lớp K6SP Thể dục-Công tác Đội) vẫn cố gắng cùng đồng đội hoàn thành tốt phần thi của mình…
      Với tinh thần thi đấu nghiêm túc, khách quan, nhiệt huyết, chất lượng đoàn Trường Đại học Hùng Vương đã khẳng định được vị thế, uy tín tại hội thi. Kết quả: Phần thi Nghiệp vụ Sư phạm (Giải Khuyến khích toàn đoàn): nội dung thi Hiểu biết Sư phạm: Huy chương Bạc ; Xử lý tình huống Sư phạm : giải Khuyến khích; Phần thi Hùng biện : giải Khuyến khích; Đồ dùng dạy học : Huy chương Đồng. Văn nghệ: giành 01 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng.Thể thao: Đẩy gậy : 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng; Cầu lông: 01 Huy chương Bạc ( Đôi nữ); 02 Huy chương Đồng (đơn nữ).
      Hội thi "Nghiệp vụ Sư phạm - Văn nghệ - Thể thao các trường Sư phạm Toàn quốc lần thứ IV, năm 2009" kết thúc, 35 đoàn thuộc các trường đại học, cao đẳng tham gia hội thi đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam trở về trong tinh thần đoàn kết, học hỏi lẫn nhau. Tại Hội thi, ĐoànTrường Đại học Hùng Vương đã nỗ lực cố gắng, tham gia thi đấu với tinh thần thi đấu nghiêm túc, khách quan, nhiệt huyết, chất lượng, khẳng định được vị thế, uy tín với Ban giảm khảo và các đội bạn. Kết thúc cuộc hành trình, đọng lại trong tôi còn lại một chữ Tâm: TÂM với nghề Sư phạm, TÂM với cuộc đời, nhất là trong thời buổi hội nhập đó là một điều hoàn toàn không dễ với mỗi người trong chúng ta.

Châu Hà





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN