20:29, Thứ Tư, 03/07/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương phối hợp tổ chức thành công hội thảo khoa học thực tiễn giáo dục di sản văn hóa trong trường phổ thông

Thứ ba, 27/11/2012, 07:26

Ngày 21/11/2012, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Hội Di sản văn hóa tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương, Sở VHTT&DL, Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo khoa học thực tiễn Giáo dục di sản văn hóa trong trường phổ thông.

Tới dự Hội thảo, về phía Trung ương có các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Di sản Việt Nam; TS. Lê Thị Minh Lý - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát huy di sản văn hóa; TS. Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; đại diện Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTT&DL).

Về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí: Hoàng Dân Mạc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Trọng Lễ - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Điền - Chủ tịch danh dự Hội Di sản Phú Thọ; lãnh đạo Hội Di sản Phú Thọ, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban văn hóa HĐND tỉnh; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của trung ương và địa phương…

Trường Đại học Hùng Vương do NGƯT.PGS.TS Cao Văn dẫn đầu đã tham gia tổ chức và có những đóng góp quan trọng cho thành công của Hội thảo.

Ông Hoàng Dân Mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Có thể khẳng định rằng, Phú Thọ là vùng đất phát tích của dân tộc Việt Nam. Nơi đây đang sở hữu một hệ thống các di sản văn hóa (DSVH) vật thể và phi vật thể nằm trong dòng chảy mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Tuy nhiên, việc nhận diện để bảo tồn và phát huy giá trị DSVH, đặc biệt là để đưa DSVH vào nhà trường, làm tăng vốn hiểu biết, lòng tự hào về truyền thống quê hương đất nước cho thế hệ trẻ đang là một trăn trở lớn của các nhà giáo dục và văn hóa.

Với 24 tham luận được Trường Đại học Hùng Vương tập hợp, chỉnh sửa và in trong Kỷ yếu Hội thảo cùng hàng chục ý kiến phát biểu trực tiếp của các nhà quản lý, các nhà khoa học, Hội thảo đã tập trung trao đổi để tìm ra một phương thức tốt nhất trong việc nhận diện các DSVH vật thể, phi vật thể…, trong đó, chú trọng Tín ngưỡng thờ cúng Hùng vương như là giá trị cốt lõi, nền tảng tinh thần của mọi di sản. Hội thảo cũng đã trưng cầu ý kiến của các đại biểu về những giải pháp bảo tồn, phát triển giá trị của các DSVH trong đời sống đương đại, đặc biệt là trong văn hóa học đường.

TS. Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phát biểu và tham luận

              Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu                                                    


TS. Phạm Tuấn Anh - Trưởng khoa KHXH&NV, Trường Đại học Hùng Vương tham luận tại Hội thảo

Thông qua trao đổi, thảo luận, Hội thảo đều thống nhất được tầm quan trọng của việc đưa DSVH vào trong nhà trường phổ thông. Những kết quả đạt được của Hội thảo có thể khiến chúng ta tin tưởng vào sự thành công của chương trình “giáo dục di sản trong nhà trường” nếu được triển khai một cách bài bản, đồng bộ và sáng tạo.

                                                           PHÒNG QLKH&QHQT

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN