Dai hoc Hung Vuong

Cổng thông tin điện tử trường Đại học Hùng Vương

Bản in từ địa chỉ: https://www.hvu.edu.vn/tin-tuc/1372635510.hvu
In tin này

Thêm Tiến sĩ Hà Thị Lịch, tháng 6/2013 Trường Đại học Hùng Vương thêm 3 tân Tiến sĩ

Gửi vào: 06:34 01/07/2013

Ngày 28 tháng 6 năm 2013, Nghiên cứu sinh Hà Thị Lịch đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Giáo dục học tại tầng 2, phòng Bảo vệ luận án, thư viện trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây là luận án thứ 1005 của Trường ĐHSP Hà Nội và là luận án thứ 93 của khoa Lịch sử. Tham dự buổi bảo vệ có NGƯT.PGS.TS. Cao Văn - Hiệu trưởng, PGS.TS. Phùng Quốc Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường.

 

 

Tính riêng tháng 6/2013, cùng với tân Tiến sĩ Hà Thị Lịch, Trường Đại học Hùng Vương đã vui mừng đón chào 02 tân Tiến sĩ: Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Xuân Huy bảo vệ vào ngày 17/6 và Tiến sĩ Ngữ Văn Nguyễn Thị Thuý Hằng bảo vệ vào ngày 25/6 nâng tổng số cán bộ, giảng viên đạt trình độ Tiến sĩ của nhà trường lên gần 20 Tiến sĩ.


NGƯT.PGS.TS. Cao Văn - Hiệu trưởng và PGS.TS. Phùng Quốc Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương tặng hoa chúc mừng Tiến sĩ Hà Thị Lịch

Luận án của Nghiên cứu sinh Hà Thị Lịch có tên gọi: “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học Lịch sử ở trường THPT (Vận dụng qua dạy học lịch sử thế giới từ nguồn gốc đến giữa thế kỉ XVI lớp 10, chương trình chuẩn)” đã được Hội đồng chấm luận án bỏ phiếu với 4/7 phiếu xuất sắc và được đánh giá là một trong những luận án rất mới:

- Luận án thiết kế 3 dạng tổ chức hoạt động nhóm gồm: (1) Dạng tổ chức hoạt động nhóm theo bàn để giải quyết một nhiệm vụ học tập thống nhất; (2) Dạng nhóm sử dụng kĩ thuật dạy học để giải quyết các nhiệm vụ học tập khác biệt; (3) Dạng tổ chức hoạt động nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập theo bậc thang kiến thức. Đây là những dạng tổ chức dạy học nhóm phù hợp với kiến thức lịch sử và dễ áp dụng trong dạy học lịch sử ở trường THPT.

- Luận án xác định nội dung kiến thức lịch sử phù hợp với tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lịch sử  và luận án khẳng định chỉ có những kiến thức này mới có thể tiến hành tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả.

- Luận án đề xuất 5 biện pháp sư phạm để nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học lịch sử: (1) Xác định đúng nhiệm vụ học tập để thiết kế các loại bài tập khi tiến hành tổ chức hoạt động nhóm; (2) Vận dụng linh hoạt, khoa học quy trình tổ chức hoạt động nhóm; (3) Kết hợp nhuần nhuyễn tổ chức hoạt động nhóm với các dạng tổ chức hoạt động dạy học khác; (4) Tổ chức hiệu quả các phương pháp báo cáo kết quả học tập nhóm; (5) Giáo viên tổ chức đánh giá đúng kết quả hoạt động nhóm.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, các biện pháp mà tác giả đề ra trong luận án hoàn toàn mang tính khả thi trong dạy học lịch sử. Từ kết quả thực nghiệm này có thể khẳng định những biện pháp sư phạm trên hoàn toàn có thể nhân rộng áp dụng đại trà ở các trường THPT trong toàn quốc.

Cao Dung